Doanh nghiệp thủy sản đặt kỳ vọng cao ở Vietfish 2013 (25/06/2013)

Doanh nghiệp thủy sản đặt kỳ vọng cao ở Vietfish 2013
Khách tham quan gian hàng công ty Minh Phú tại hội chợ Vietfish 2013. Ảnh: Phạm Thái

(TBKTSG Online) – Nhiều doanh nghiệp ở hội chợ triển lãm quốc tế thủy sản Việt Nam (Vietfish) kỳ vọng kết quả kinh doanh tốt hơn trong năm nay.

Trong ngày đầu khai mạc hội chợ, ngày 25-6, ông Lê Văn Quang, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần tập đoàn Minh Phú, cho biết thị trường xuất khẩu tôm đang nằm trong tay các doanh nghiệp có xuất khẩu có nguyên liệu. Tập đoàn đặt mục tiêu tăng trưởng từ 20-25% so với năm trước.

Nguyên nhân là do tình trạng tôm chết vì bệnh đang lây lan mạnh mẽ ở nhiều quốc gia xuất khẩu khắp thế giới như Thái Lan, Indonesia, Mexico…. Có quốc gia có tỷ lệ tôm chết vì bệnh lên đến 80%, ông cho biết. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ của nhiều thị trường lớn vẫn rất mạnh mẽ nên thời gian qua giá tôm xuất khẩu được đẩy lên rất cao.

Còn ông Trần Văn Hân, Phó tổng giám đốc Công ty Hùng Cá, cho biết mục tiêu của công ty là tăng doanh thu thêm 20% so với cùng kỳ, đạt 55 triệu đô la Mỹ. Để làm được điều này, công ty tổ chức sản xuất theo chuỗi khép kín, từ sản xuất thức ăn thủy sản, vùng nuôi, nhà máy chế biến, nhà máy phụ phẩm. Trong danh sách các thị trường tiêu thụ sản phẩm của Hùng Cá hiện nay không có thị trường Mỹ, nơi nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam phải chịu mức thuế chống bán phá giá cao.

Ông Nguyễn Văn Kịch , Giám đốc Công ty Cafatex cho hay công ty đang đẩy mạnh chế biến các sản phẩm giá trị gia tăng để xuất khẩu, đặc biệt là cho thị trường Nhật. Ông Kịch cho hay yêu cầu của khách hàng đối với các sản phẩm giá trị gia tăng cao hơn các sản phẩm thô nên không phải doanh nghiệp nào cũng mặn mà đối với loại sản phẩm này. Doanh nghiệp vừa phải nắm được công nghệ sản xuất, vừa phải có trong tay đội ngũ công nhân lâu năm, lành nghề thì mới đáp ứng được yêu cầu khách hàng.

“Mặc dù thị trường khó khăn, chúng tôi đặt mục tiêu doanh số bằng hoặc cao hơn năm trước”, ông nói.

Tôm, cá Việt Nam bán tại nhiều siêu thị lớn của Úc

Ở hội chợ Vietfish, ông Normal Grant, Chủ tịch Hiệp hội nhập khẩu thủy sản Úc cho biết, các mặt hàng tôm, cá tra của Việt Nam đã có mặt tại nhiều siêu thị lớn của Úc như Woolworths, Coles, Aldi, Costco. Theo ông Grant, nhu cầu tiêu dùng thủy sản của người dân Úc còn rất lớn.

“Có thể nói chúng ta không cần làm gì nhiều thì lượng thủy sản của Việt Nam bán ở các hệ thống phân phối, bán lẻ của Úc cũng có thể tăng gấp đôi, gấp 3 trong vòng 5 năm nữa”, ông nói.

Úc đang là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn thứ 5 của Việt Nam. Tôm sú là mặt hàng được ưa chuộng nhất. Kim ngạch xuất khẩu tôm sú sang Úc 4 tháng đầu năm đạt 17 triệu đô la Mỹ, chiếm 65% tổng giá trị xuất khẩu tôm sang thị trường này. Sau tôm sú, cá tra cũng là một mặt hàng xuất khẩu khá mạnh vào thị trường này.

Tuy nhiên,  theo ý kiến của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản tại hội chợ, Úc không phải là thị trường dễ tính mà có đòi hỏi khá cao về mặt vệ sinh an toàn thực phẩm. Bộ Nông lâm ngư nghiệp Úc thời gian vừa qua cũng thông báo nhiều lô hàng thủy sản Việt Nam nhiễm dư lượng kháng sinh nhóm Fluoroquinolones.

 

Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz

Thời gian:    Ngày 29 - 30 - 31 tháng 08 năm 2017

Thời gian mở cửa:      29/08/2017     09:00 - 17:00

                                    30/08/2017     09:00 - 17:00

                                    31/08/2017     09:00 - 16:00

Địa điểm: Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn

                 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Tp.Hồ Chí Minh